Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Danh sách game thi đấu World Cyber Games VN 2011: Không quá vô lý

Sau khi có những thông tin chính thức từ Ban Tổ Chức WCG VN 2011 tại trang chủ cũng như các trang tin, diễn đàn game thì có khá nhiều bức xúc từ dư luận về danh sách các game thi đấu tại WCG VN năm nay, phần lớn là từ phía cộng đồng game Counter Strike 1.6.

Việc có cảm xúc thất vọng khi game mà mình yêu quý lại không có mặt trong danh sách thi đấu tại một trong những giải đấu tên tuổi hàng đầu là hoàn toàn có thể thông cảm. Tuy nhiên, đổ tội cho các nhà tài trợ cũng như các game thi đấu khác là cực kỳ thiếu hiểu biết trong văn hóa ứng xử. Một phần cũng do hầu hết các nhà tài trợ lẫn ban tô chức đều im lặng không muốn “châm dầu vào lửa” khiến thông tin lan truyền trong cộng đồng ngày càng sai lệch.

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn và biết mình nên buồn về điều gì, bức xúc với ai với lí do gì cho xác đáng và khoa học hơn. Spirit – Người đã không còn xa lạ với các bạn trong cộng đồng Counter Strike xin phép “giải thích giùm” BTC WCG VN 2011, đây là những lập luận mang nhiều ý kiến cũng như kiến thức cá nhân của Spirit, không phải là câu trả lời của BTC cũng như của các đơn vị tài trợ, các bạn có thể xem tham khảo và tự hỏi rằng mình xem điều đó có đúng hay là không.

Phân biệt Game chính thức và game phong trào



Sushido mang theo những bóng hồng "làm mát" cho World Cyber Games.

Sushido – Một game Casual mang nhiều tính giải trí hơn là eSports được đưa vào thi đấu tại World Cyber Games VN kể từ khi Rapture trở thành đơn vị tổ chức WCG VN. Tuy không mang đậm những hình thức đối kháng đỉnh cao như eSports truyền thống, nhưng Sushido có thể xem là một dạng game phong trào, game mang lại được lợi ích về mặt hình ảnh. Hình thức Promotion Game này hầu hết đều diễn ra tại các nước để thu hút thêm nguồn tài chính, bổ sung thêm tài nguyên truyền thông cho sự kiện.

Ngoài ra, với sự tham gia của hầu hết các game thủ Sushido là nữ, sẽ góp phần tạo hình ảnh tốt cho các giải thi đấu game, vốn đã ăn sâu vào xã hội VN đó là game chỉ dành cho phái nam, khô cứng và bạo lực.

Những game thủ Sushido không hề tự nhận mình rằng là game thủ eSport và BTC cũng không hình tượng hóa Sushido là một game eSport. Liệu có là quá đáng không khi lên án những người vô can?

Dota 2: Chiến Thần và Đột Kích là những game thi đấu chính thức


Chiến sự giữa Đột KíchCounter Strike không phải mới xuất hiện thời gian gần đây, nhưng việc thiếu vắng Counter Strike và xuất hiện Đột Kích khiến căng thẳng ngày càng lên cao. Đặc biệt khi mà cộng đồng vẫn còn đang tiếp nhận thiếu thông tin, vẫn cho rằng Đột Kích không xứng đáng được gọi là eSport, không xứng đáng có mặt tại giải đấu chính thống này và chỉ nhờ vào tiền của VTC!


CrossFire cũng được đưa vào thi đấu tại vòng chung kết WCG thế giới.

Thực tế dư luận chỉ đúng một phần, đúng là VTC tài trợ để có Đột Kích trong World Cyber Games VN 2011 với ... khá nhiều tiền nhưng lí do không chỉ đơn thuần như vậy. Vì trong danh sách game chính thức của Vòng Chung Kết Thế Giới World Cyber Games 2011 cũng có Đột Kích. Khả năng mang lại vinh quang dành cho lá cờ VN của Đột Kích lại thuộc hàng cao nhất trong danh sách khi họ đã từng làm được một lần trước đó với vị trí thứ 2 tại World E-Sport Masters 2010 sau khi vượt qua Nhật Bản, thậm chí cả Hàn Quốc để vào chung kết gặp Trung Quốc. Việc VTC xuất hiện trong WCG VN 2011 chính là cơ sở của 5 suất thi đấu vòng chung kết WCG 2011 của Đột Kích tại Hàn Quốc năm nay.

Không những chỉ có Đột Kích, một game FPS khác có mặt trong danh sách chính thức đó cũng không hề xa lạ tại Việt Nam: Đặc Nhiệm. Việc Đột Kích và Đặc Nhiệm có mặt trong danh sách game chính thức một phần ảnh hưởng bởi VCK năm nay được tổ chức tại Hàn Quốc, cái nôi sản sinh ra 2 game MMOFPS này.


League Of Legends đã có mặt tại WCG Grand Final từ 2010.

Tương tự, League of Legends với cái tên VN – Dota 2: Chiến Thần cũng là một trong những game có trong danh sách thi đấu chính thức của VCK WCG năm nay, và không hề “nhảm”, không hề “vô lý” khi tựa game này có một xuất hiện diện tại WCG VN và có cả suất đại diện thi đấu tài VCK tại Hàn. Thậm chí LoL đã xuất hiện trong VCK WCG Thế Giới từ 2010. Chưa kể, cộng đồng DotA còn được hưởng lợi nhờ việc nhà tài trợ cho LoL tại VN giúp cộng đồng đông đảo này tiếp tục duy trì sự xuất hiện dù chưa bao giờ là game thi đấu chính thức tại VCK WCG.

Như vậy, không có lí do gì để cộng đồng quay lưng với Ban Tổ Chức lẫn Nhà Tài Trợ khi cả 2 đều đang rất cố gắng để hỗ trợ cộng đồng trong nước có một sự kiện quy mô tương đối với tận 11 suất thi đấu tại VCK Thế Giới.

Counter Strike vắng mặt liên tiếp 2 năm là một điều đáng tiếc, nhưng với quy mô cộng đồng cũng như hiệu ứng có thể có được từ CS hiện tại, việc này hoàn toàn có thể xem là hợp lý: không có suất thi đấu VCK, không có nhà tài trợ, số lượng đội thi đấu không quá đông đảo. Nghĩa là từ đầu Counter Strike 1.6 đã không có trong danh sách game thi đấu chính thức tại VN, không hề do bất kỳ game nào khác chiếm chỗ.

Trong khi đó Counter Strike 1.6 cũng không xuất hiện trong nhiều năm trước World Cyber Games 2008, nhưng những ngày trước đó vẫn rất đoàn kết, thấu hiểu, tôn trọng Ban Tổ Chức và đấu tranh không mệt mỏi bằng những hành động thiết thực chứ không phải chỉ ngồi đó, mở trình duyệt web và bắt đầu gõ những bình luận thiếu suy nghĩ.

Nếu không muốn tiếp tục thấy Counter Strike 1.6 vắng mặt trong WCG VN 2012 (nếu có), cộng đồng Counter Strike 1.6 nên cố gắng thay đổi về thể hiện mình xứng đáng có mặt tại WCG VN 2012.

Danh sách các game thi đấu chính thức tại VCK WCG Thế Giới 2011
Fighting
  • Tekken 6 (Namco Bandai Games)


FPS (First Person Shooting)
  • Counter-Strike 1.6 (Valve)

  • Crossfire (Neowiz Games/Smilegate)

  • Special Force (Dragonfly)


MMORPG (Massive Multiplayer Online Role Playing Game)
  • World of Warcraft®: Cataclysm™ (Blizzard Entertainment)


RTS (Real Time Strategy)
  • League of Legends (Riot Games)

  • StarCraft® II: Wings of Liberty™ (Blizzard Entertainment)

  • Warcraft® III: The Frozen Throne™ (Blizzard Entertainment)


Sports
  • FIFA 11 (Electronic Arts)

Spirit - Một người đã từng yêu Counter Strike hơn cả bạn gái mình!

KieuHanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét