Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

[Tin Tức Game] Thuoclao gieo hy vọng cho SC2 Việt Nam sau TGX 2011

Là giải đấu đầu tiên mà StarCraft II Việt Nam đưa quân đi chinh chiến quốc tế, Thuốc Lào được kì vọng rất nhiều sẽ mang lại một cú hích cho phong trào StarCraft II trong nước.


Mặc dù đến với StarCraft II chưa lâu nhưng Thuốc Lào đã là một trong những game thủ mạnh nhất của Việt Nam nhờ kinh nghiệm thi đấu dày dặn của anh tại Brood War. Từ sáng sớm ngày 11/9, phóng viên TeamVK đã có mặt tại trung tâm triển lãm và hội nghị Singapore để ghi nhận tin tức từ giải cũng như giúp Thuốc Lào chuẩn bị sẵn sàng cho trận mở màn cùng RoG.RaZie, một game thủ Terran đại diện cho Ấn Độ.



Kết quả bốc thăm chia bảng


Kết quả bốc thăm chia bảng được thông báo một ngày trước đó đã làm cổ động viên Việt Nam rất lo lắng khi Thuốc Lào phải đương đầu với RedArchon và game thủ vô địch WCG Singapore để giành lấy một vé tới bán kết. RedArchon là một game thủ tên tuổi trong khu vực Đông Nam Á và có thâm niên StarCraft II hơn hẳn phía đại diện của Việt Nam. Nếu xét về xếp hạng trên ladder thì RedArchon cũng đều vượt trội ở top đầu trong khi Thuốc Lào hiện chỉ xếp hạng 90 Grand Master. Còn nhà vô địch WCG Singapore mặc dù chưa xác định cụ thể danh tính nhưng chắc chắn sẽ rất khó nhằn vì có sự góp mặt của rất nhiều top Grand Master ở sever SEA trong giải lần này. Chính vì những yếu tố đó mà trận đầu ra quân gặp RoG.RaZie, một game thủ không mấy tên tuổi đến từ Ấn Độ lại là một điều thuận lợi cho Thuốc Lào, vừa giúp anh khởi động lại sau nhiều năm vắng bóng khỏi sàn đấu chuyên nghiệp, vừa giúp lấy tinh thần trước khi gặp hai đối thủ sừng sỏ trong bảng.


Cận cảnh sân khấu chính nơi diễn ra các trận đấu quan trọng.

Mặc dù mắc phải một số lỗi khi combat trong trận đầu tiên khiến khán giả nhiều pha thót tim, nhưng chung cuộc Thuốc Lào vẫn đánh bại đại diện của Ấn Độ với tỉ số thuyết phục 2-0, thể hiện đẳng cấp hơn hẳn một bậc về macro. Sau giờ nghỉ trưa, chức vô địch WCG đã được xác định và cái tên aLtnirvAnA không gây mấy bất ngờ khi dễ dàng đánh bại các gương mặt tiêu biểu khác từ đảo quốc sử tử để dành vé tới Busan tham dự WCG thế giới.

Nhận thấy có sự bất thường trong lối đánh của aLtnirvAnA khi game thủ này liên tục chọn chơi Terran khi gặp đối thủ Protoss và chơi Protoss khi gặp đối thủ Terran, các thành viên TeamVK và Thuốc Lào đã ngay lập tức có cuộc hội ý chiến thuật về match-up PvT. Những game thủ Terran mạnh như vkRaiNboW hay teexx đã thẳng thắn đưa ra các điểm mạnh điểm yếu hiện nay của Terran từ quan điểm của người sử dụng chủng tộc này để giúp Thuốc Lào hình dung ra chiến lược sắp tới. Đồng thời các đoạn video về lối sử dụng zealot rất hiệu quả của VKmashix khi đánh với Terran cũng được gợi ý và đem ra để phân tích.


Các thành viên TeamVK tại hàng ghế khán giả, theo dõi lối đánh của RedArchon và Nirvana

Sau hai chiến thắng thuyết phục trước aLtnirvAnA, lối đánh bio của RedArchon đã được giải mã. Những thông tin quan trọng về khả năng drop giết mỏ, chậm expand base 3 hay chậm ghost từ các quan sát của phía TeamVK đã được Thuốc Lào ghi nhận và áp dụng trong trận đấu. Trong suốt trận đánh, với việc chuẩn bị trước tinh thần sẽ đối đầu với quân bio Terran và nguy cơ drop, Thuốc Lào đã bảo vệ thành công các mỏ trước mọi nỗ lực quấy rối bằng drop từ phía RedArchon, đồng thời liên tục đổi tech giữa colo và High Templar/Archon/Zealot khiến RedArchon phải vất vả chống đỡ. Tuy nhiên, Thuốc Lào đã mắc sai lầm ở cuối trận dẫn đến thất bại 0-2 mặc dù đã defend rất tốt và đang trên cơ về kinh tế. Thất bại này trước RedArchon buộc anh phải thắng aLtnirvAnA trong trận cuối cùng ở vòng bảng để dành vé đi tiếp.

Không nằm ngoài dự đoán của phía Việt Nam, aLtnirvAnA đã quyết định chọn Terran khi biết Thuốc Lào sẽ đánh Protoss. Nhận ra điểm yếu micro của aLtnirvAnA cũng như lối đánh thiên về macro, Thuốc Lào đã gây áp lực rất tốt lên phía aLtnirvAnA trong game đầu. Cảm thấy bị dưới cơ về macro, aLtnirvAnA ngay lập tức quyết định all-in cùng SCVs khiến Thuốc Lào trở tay không kịp. Mất lợi thế game đầu, Thuốc Lào ở tình thế căng thẳng hơn bao giờ hết. Game hai giữa Thuốc Lào và aLtnirvAnA được dự đoán sẽ là một macro game vì Thuốc Lào không dự định push sớm trong khi aLtnirvAnA đang có lợi thế nên cũng không dám liều mình với một lần all-in nữa. Vào trận hai, Thuốc Lào vẫn giữ được phong độ và sức bền mặc dù đây đã là game thứ 8 anh đánh trong ngày.

Với bài học rút ra từ trận đầu, anh đánh cẩn thận hơn và đẩy trận đấu về late game. Với sức macro và mechanic tốt hơn trong khi aLtnirvAnA lại không đủ micro để sử dụng ghost hiệu quả nên Thuốc Lào đã đập tan nhà aLtnirvAnA với đội quân zealot archon hung hậu sau khi giành một chiến thẳng quan trọng ở giữa map. Tất cả anh em TeamVK căng thẳng đến nín thở theo dõi trận quyết định qua live stream của StarCraft SEA và cả không gian hội trường chỉ bị xé toang bởi những tiếng hô Thuốc Lào, Việt Nam khi trên màn hình hiện lên GG từ phía aLtnirvAnA sau 30 phút giằng co trên Xel’Naga Caverns.


Thuốc Lào thắng 2-1 trước aLtnirvAnA.

Không có chút thời gian nghỉ ngơi hay chia vui cùng anh em, Thuốc Lào đã ngay lập tức phải đánh bán kết với Mineski EnDerr, đại diện Zerg đến từ Philippine. EnDerr là một game thủ Zerg mạnh trong khu vực Đông Nam Á và được đào tạo rất bài bản từ thời Brood War. EnDerr từng vô địch Master of SEA, đánh bại rất nhiều các game thủ tiếng tăm trong khu vực như nGenMaser, RedArchon và cả một Protoss chủ lực của Việt Nam là Beethoven vốn biết đến với cái tên Bosser ở Brood War.

Trong khi đó match-up PvZ lại không phải là thế mạnh của Thuốc Lào khi anh có thiên hướng macro nhưng không gây đủ áp lực lên phía Zerg dẫn đến thất bại ở late game. Trận tranh ba tư giữa Thuốc Lào và pRocobo, đại diện của Malaysia, đã thể hiện giá trị của kinh nghiệm khi pRocobo liên tục sử dụng những chiến thuật lạ, gây rối loạn cho Thuốc Lào trong một match-up PvP tưởng chừng đơn giản. pRocobo từng giao đấu với Thuốc Lào nhiều lần trên ladder nên có vẻ anh ta đã bắt bài được 4 gate của Thuốc Lào và counter một cách khôn khéo. Chung cuộc Thuốc Lào dừng chân tại vị trí thứ 4.


Thuốc Lào cùng các thành viên TeamVK ở TGX 2011.

Vậy là giải đấu quốc tế đầu tiên của StarCraft II nước nhà đã khép lại với vị trí thứ 4 chung cuộc. Giải đấu này đã cho thấy tiềm năng phát triển của các game thủ StarCraft II Việt Nam là vô cùng lớn. Việc lọt vào bán kết, đánh bại các đối thủ mạnh trong điều kiện thi đấu còn khó khăn (không có công cụ hỗ trợ tốt, không đào tạo bài bản, không huấn luyện viên,…) là một điều đáng tự hào cho game thủ Lê Thanh Hà (Thuốc Lào) nói riêng và cộng đồng StarCraft II Việt Nam nói chung.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét